Sáo trúc thường Việt Nam được làm từ một miếng trúc duy nhất, vì vậy, chọn ống trúc phù hợp là phần quan trọng nhất của việc làm sáo.
Sáo trúc thường Việt Nam từ lâu đã là một trong những nhạc cụ gió phổ biến nhất, chứa đựng tinh hoa của âm nhạc Việt Nam. Âm thanh ủ rũ mà nó tạo ra đã biểu thị đời sống tinh thần của người dân Việt Nam từ lâu. Hiện nay, sáo trúc vẫn là một nhạc cụ nổi bật được biểu diễn solo hoặc cùng với các nhạc cụ khác trong các dàn nhạc truyền thống Việt Nam cũng như trong âm nhạc hiện đại. Hãy cùng https://nhaccudantoc.com.vn/ theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về loại nhạc cụ thú vị này nhé!

Chất liệu làm sáo trúc thường
Sáo trúc Việt Nam thường được làm từ một miếng trúc duy nhất, vì vậy, chọn ống trúc phù hợp là phần quan trọng nhất của việc làm sáo. Phần khó khăn nhất là tìm những khu vực có trúc chất lượng cao. Trúc có thể được tìm thấy ở nhiều nơi ở Việt Nam, nhưng các cửa hàng của chúng tôi thường sử dụng trúc từ tỉnh Lâm Đồng. Trúc từ 3 đến 5 tuổi là vật liệu thích hợp nhất. Ống trúc có đường kính phù hợp được cắt xuống và sấy khô bởi mặt trời trong một ngày. Sau đó, chúng được đun sôi để diệt mối và sấy khô một lần nữa cho đến khi các ống trúc trở nên cứng và chuyển sang màu vàng. Sau đó, giấy nhám được sử dụng để đánh bóng bề mặt của ống trúc. Ống trúc cong cần nhiệt để được định hình lại thành các ống thẳng”.

Kích thước làm sáo trúc thường
Chiều dài của sáo trúc thay đổi từ 40 đến 55 cm. Nó có đường kính chỉ khoảng 1,5 đến 2 cm. Độ dày của sáo là một trong những yếu tố chính quyết định âm sắc hoặc ‘màu sắc giai điệu’ mà nó tạo ra. Sáo có tường dày có xu hướng có chất lượng âm thanh tối hơn, bởi vì nó đòi hỏi nhiều lực từ trúc. Trong khi đó, sáo tường mỏng thường tạo ra âm thanh sáng hơn.
Lỗ ngón tay đầu tiên thường cách lỗ thổi 12 cm. Các lỗ ngón tay được đặt đều, thường ở khoảng cách 1 cm. Theo truyền thống, sáo trúc chỉ có 6 lỗ ngón tay, tất cả đều phù hợp với lỗ thổi.
Bên trong sáo, một mảnh gỗ mềm được đặt gần lỗ thổi hình bầu dục để điều chỉnh sân. Không khí để lại sáo ở đầu kia. Lỗ cuối thường nhỏ hơn một chút so với lỗ thổi, do đó các sân có thể được phân biệt dễ dàng hơn.
>>> Xem thêm: BÁN SÁO TRÚC [ sáo trúc nứa, sáo Tàu Dizi] các loại sáo nhạc cụ dân tộc bán toàn quốc (nhaccudantoc.com.vn)

Kỹ thuật thổi sáo trúc thường Việt Nam
Nó là tương đối đơn giản để có được các kỹ thuật cơ bản để chơi sáo. 3 kỹ thuật chính có liên quan đến kiểm soát hơi thở, kiểm soát dập nổi và điều chỉnh chiều dài ống, xác định độ cao, thể tích và âm sắc của một nốt. Tuy nhiên, có thể mất nhiều năm luyện tập siêng năng để tạo ra âm thanh mượt mà và đầy đủ từ nhạc cụ này.
Từ những ngày đầu của dàn nhạc Việt Nam, sáo trúc đã là một trong những nhạc cụ thiết yếu được chơi ở Cheo (nhà hát nổi tiếng), Cai Lậy (nhà hát cải lương) và Châu Vân (hát nghi lễ). NSND Tuấn Dũng, một nghệ sĩ sáo làm việc tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam với nhiều năm kinh nghiệm chơi sáo nhận xét về vai trò của sáo trúc trong dàn nhạc truyền thống: “Trong dàn nhạc truyền thống Việt Nam, sáo trúc là một trong những nhạc cụ thiết yếu nhất. Trống, sáo trúc và hai hợp âm là ba nhạc cụ phải có. Chúng tạo ra những âm thanh chính tạo thành giai điệu của bài hát”.
Sáo trúc Việt Nam cũng được ưa chuộng vì khả năng bắt chước âm thanh tự nhiên. Nghệ sĩ sáo Tuấn Dũng mô tả khả năng này: “Với một cây sáo trúc, người thổi sáo có thể tái tạo môi trường aural của rừng hoặc nông thôn. Ví dụ, trong ‘Cánh tự do’, người nghe có thể cảm thấy như họ đang lạc vào một khu rừng đầy trúc, suối và các loại chim khác nhau nhờ khả năng bắt chước của sáo trúc Việt Nam.
Sáo trúc không chỉ được sử dụng trong âm nhạc truyền thống Việt Nam, mà còn trong âm nhạc hiện đại. Nó có thể thay thế sáo phương Tây bằng sản xuất âm thanh tuyệt vời của nó.

Nghệ sĩ sáo Nguyễn Thắng đã chia sẻ một số bí quyết trong việc lựa chọn một cây sáo trúc phù hợp để biểu diễn trong âm nhạc hiện đại: “Trước hết, người sáo nên sử dụng sáo mười lỗ ngón tay thay vì sáo sáu lỗ ngón tay. Nếu chúng ta chơi một cây sáo sáu lỗ ngón tay, chúng ta sẽ phải áp dụng kỹ thuật đóng các lỗ nửa chừng để tạo ra một nửa tông màu. Do đó, các tông màu được tạo ra có thể không chính xác. Thứ hai, các nghệ sĩ nên có sáo với các tông màu khác nhau bởi vì không giống như âm nhạc truyền thống Việt Nam, một phần đáng kể của các tác phẩm hiện đại được sáng tác với giai điệu thay đổi.”
>>> Có thể bạn quan tâm: Sáo Recorder YRS-24B – Nhạc Cụ Dân Tộc
Hy vọng những thông tin về sáo trúc thường sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại nhạc cụ đặc biệt này. Hãy nhấn vào địa chỉ bên dưới để được hỗ trợ tư vấn sáo trúc chất lượng sớm nhất nhé!
Điện thoại : 0969.935.312
Email : nhaccudantocdangkhoa@gmail.com
Website : nhaccudantoc.com.vn
Hãy là người đầu tiên nhận xét “Sáo Trúc Thường Việt Nam”